งานบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ
งานบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ หรือเรียกสั้นๆว่า DSS มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Disability Support สามารถเข้าถึงระบบการเรียนการสอนของวิทยาลัยฯได้อย่างเท่าเทียมกับนักศึกษาทั่วไปโดยลดอุปสรรคซึ่งจำกัดโอกาสของนักศึกษาพิการและจัดหาบริการสนับสนุนเพื่อช่วยให้นักศึกษาพิการ สามารถบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาได้ ซึ่งบริการที่จัดให้นั้นจะพิจารณาจากลักษณะเฉพาะของแต่ละความพิการและความต้องการจำเป็นของนักศึกษา |
|
ลักษณะการให้บริการ
๑) จัดทำบริการสนับสนุนรายบุคคลโดยการสัมภาษณ์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ รวมทั้งศักยภาพของนักศึกษาพิการ
๒) จัดสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนให้เหมาะสมกับสภาพความพิการของนักศึกษา
๓) ให้คำปรึกษารายบุคคล หรือกลุ่ม
๔) ให้การบริการ นักศึกษาพิการสามารถติดต่อขอรับบริการที่หน่วยบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ
๕) ให้บริการระบบอาสาสมัครช่วยเหลือนักศึกษาพิการตามความต้องการเฉพาะบุคคล |
|
ขั้นตอนและกระบวนการให้บริการนักศึกษาพิการ (ระบบ One Stop Services)
๑) ก่อนเปิดภาคการศึกษาใหม่ทุกครั้ง นักศึกษาพิการจะต้องลงทะเบียนแรกรับที่ผู้ประสานงาน DSS เพื่อขอรับบริการที่หน่วยบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ
๒) ผู้ประสานงาน DSS นัดประชุมชี้แจง รายละเอียดในการให้บริการพร้อมสัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพความพิการ ในปัจจุบัน บริการที่ร้องขอ และรายละเอียดของเอกสารความพิการที่นักศึกษาจะต้องจัดส่ง
๓) นักศึกษาพิการยื่นเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด
๔) ผู้ประสานงาน DSS ทำการประสานงานในการจัดประชุมทีม เพื่อจัดบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ โดยพิจารณาการบริการตามความต้องการจำเป็นและตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี
๕) ผู้ประสานงาน DSS แจ้งผลการพิจารณาของทีมให้นักศึกษาพิการทราบ
๖) เมื่อนักศึกษาพิการต้องการใช้บริการงานDSS ได้มีระบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษา โดยนักศึกษากรอกแบบขอรับบริการทางการศึกษา หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่งาน DSS โดยยื่นล่วงหน้าอย่างน้อย ๓ วัน
๗) เจ้าหน้าที่ DSS ตรวจสอบงาน กำหนดวันรับงานก่อนจะตัดสินใจสามารถให้บริการตามความต้องการของนักศึกษาได้หรือไม่
๘) เจ้าหน้าที่ DSS จะทำหน้าที่ประสานงานบริการวิชาการต่างๆ หรือประสานงานกับอาสาสมัคร เพื่อให้บริการนักศึกษาพิการ
๙) เจ้าหน้าที่งานบริการต่างๆ หรืออาสาสมัครดำเนินการตามคำร้องขอในแบบขอรับบริการ
๑๐) งานบริการวิชาการต่างๆ หรืออาสาสมัครส่งงานให้เจ้าหน้าที่ DSS
๑๑) นักศึกษารับงานที่แล้วเสร็จตามวันที่กำหนด ได้ที่งาน DSS |
|
หมายเหตุ
๑. การขอใช้บริการกรุณาแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย ๑ สัปดาห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการประสานงานกับอาสาสมัครอย่างน้อย ๓ วันในเวลาราชการ จากนั้นอาสาสมัครจะใช้เวลาอย่างน้อย ๓ - ๔ วันในการจัดรูปแบบเอกสารรายงาน(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณงาน)
๒. เครื่องคอมพิวเตอร์ และscanner ที่ห้อง DSS ถ้าต้องการขอใช้บริการกรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าเพื่อจองคิว
๓. ขอรับไฟล์งานเพียง ๑ ไฟล์ หรือ ๑ ชิ้นงานในแต่ละครั้ง ถ้ามีงานหลายชิ้นควรรอจนงานแรกเสร็จสิ้นก่อนจึงส่งไฟล์งานที่ ๒ |
|
สถานที่ให้บริการ
งานบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โทร ๐๔๔-๐๐๙๐๐๙ ต่อ ๑๘๓๐
Fax : ๐๔๔ - ๒๗๒๙๔๒
E-mail address : dss.nrru_sped@hotmail.com
วันและเวลาทำการ : วันจันทร์- อาทิตย์ เวลา ๘.๓๐ น.- ๑๒.๐๐ น. และ ๑๓.๐๐ น. - ๑๖.๓๐ น.
|